Hạt Quinoa - Diêm Mạch thực phẩm vàng cho trẻ ăn dặm và cả gia đình

Hạt Quinoa - Diêm Mạch thực phẩm vàng cho trẻ ăn dặm và cả gia đình

1507624958 | 0 bình luận | 12813 xem
Hạt Quinoa - Diêm Mạch được biết đến như là một loại thực phẩm vàng nhất là đối với bé độ tuổi ăn dặm và các thành viên trong gia đình, vậy giá trị dinh dưỡng là gì?

Hạt Quinoa là một loại hạt cùng họ với rau bina và củ cải đường, có tên gọi khác là hạt diêm mạch, là một loại hạt có giá trị dinh dưỡng rất cao. Hạt diêm mạch được bao bọc bởi một lớp màng saponin – một loại nhựa đắng khiến động vật không thích ăn, vì vậy quá trình trồng hạt diêm mạch không cần phải sử dụng đến các loại hoa chất diệt sâu bọ.

1. Phân loại hạt QuinoaDiêm Mạch

Hạt Quinoa - diêm mạch có 3 loại: hạt diêm mạch trắng, hạt diêm mạch đen và hạt diêm mạch đỏ.

Hạt diêm mạch (quinoa) màu trắng thường có vị thanh, ăn mềm hơn so với hạt diêm mạch có màu đỏ hoặc đen. Trong khi đó 2 loại này ngược lại có cấu trúc giòn hơn, cũng như mùi vị khi ăn đậm hơn.

Khi nấu nhất là nấu cháo cho bé hay nấu cùng cơm, nấu ăn thay cơm hàng ngày để giảm cân người ta thường chọn hạt Quinoa màu trắng bởi dễ an và vị cũng thanh hơn. Tuy nhiên nếu ai ăn quen thì lại nghiền vị của hạt Quinoa màu đen và đỏ, tùy vào sở thích của mỗi người mà chọn cho mình loại hạt màu nào để thưởng thức mỗi ngày.

2. Giá trị dinh dưỡng của hạt Quinoa - diêm mạch

Hạt diêm mạch là loại hạt có chứa hàm lượng protein cao nhất trong tất cả các loại hạt, gấp 2 lần gạo hoặc lúa mạch. Hạt diêm mạch cũng rất giàu khoáng chất (canxi, magie và mangan), các vitamin nhóm B, vitamin E và chất xơ rất phù hợp với người ăn chay.

Hạt diêm mạch trắng và đen là loại thực phẩm thực vật duy nhất có đầy đủ các loại axit amin cần thiết mà cơ thể không hấp thụ được, phù hợp cho mọi lứa tuổi từ người già, trẻ em và phụ nữ mang thai.

Hạt Quinoa thực phẩm vàng cho sức khỏe của bé và gia đình

Hạt Quinoa thực phẩm vàng cho sức khỏe của bé và gia đình​

- Quinoa có khả năng làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2.

-  Hạt quinoa rất tốt để duy trì huyết áp an toàn cho người cao huyết áp.

-  Quinoa giúp giảm LDL (cholesterol xấu) và duy trì ổn định lượng cần thiết của HDL (cholesterol tốt).

-  Phòng ngừa và cải thiện chứng béo phì.

-  Dùng quinoa hàng ngày giúp giảm nguy cơ xấu đối với tim mạch cũng như xơ vữa động mạch. Do quinoa rất giàu chất xơ giàu và protein lành mạnh, hoàn chỉnh, dồi dào.

-  Ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư do hạt quinoa là nguồn chất chống oxy hóa vô cùng giàu có. Các chất chống oxy hóa này có khả năng đẩy lùi và ngăn chặn sự hình thành, phát triển của tế bào ung thư.

-  Tránh khả năng gây dị ứng do hạt quinoa không chứa gluten, không chứa gluten cũng là điểm khiến quinoa rất dễ tiêu hóa. Vì vậy, chúng rất tốt và phù hợp với những người mắc bệnh đường ruột, hoặc dị ứng với gluten.

-  Hạt quinoa là nguồn dưỡng chất tổng thể dồi dào lại dễ tiêu hóa. Cho nên, nhiều chuyên gia và các tổ chức dinh dưỡng khuyên nên cho trẻ em ăn quinoa thường xuyên. Đối với trẻ mới biết đi, hạt quinoa là thực phẩm cực tốt.

3. Cách chế biến hạt diêm mạch

Trước khi nấu hạt diêm mạch, phải ngâm và vo thật kỹ rồi để ráo nước giống như vo gạo, vì hạt diêm mạch có 1 lớp vỏ đắng saponin bao quanh, nếu không rửa kỹ chất này sẽ làm giảm hương vị của hạt và ngăn chặn khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.

Nấu cháo cho bé: Chúng ta có thể vo hạt Quinoa sau đó ngâm trước để hạt mềm rồi trộn cùng gạo nấu cháo cho bé. Nếu con khó ăn thì nên thử từng chút một theo tỉ lệ rồi tăng dần. Hạt Quinoa không chỉ giàu protein mà còn rất tối cho hệ tiêu hóa của trẻ, giàu chất kháng viêm, kích thích trẻ ăn ngon miệng. Với các bé đã ăn cơm thì nấu cùng cơm cho bé ăn như ăn cơm trắng hàng ngày nhưng vị sẽ đậm đà hơn rất nhiều.

Hạt Quinoa giàu chất chống oxy hóa, rất tốt cho hệ tiêu hóa người tim mạch

Hạt Quinoa giàu chất chống oxy hóa, rất tốt cho hệ tiêu hóa người tim mạch​

Cách chế biến món ăn từ hạt Quinoa thông thường: Dùng 1 chén hạt Quinoa (khoảng 200g), cho hạt quinoa vào khoảng gấp đôi lượng nước hoặc nước dùng, nấu sôi chúng trong nồi có nắp kín khoảng 10 – 15 phút cho đến khi các hạt quinoa thấm nước và chín mềm, một số đầu bếp thường nấu sôi trong 10 phút rồi tắt bếp để hạt chín hơi trong khoảng 15 – 20 phút nữa. Hạt Quinoa nấu chín có thể ăn như cơm, trộn lẫn cùng gạo để nấu cơm nếu như bạn mới ăn dễ quen vị hơn.

Cơm thập cẩm từ hạt Quinoa: Cho dầu vào chảo nóng rồi chiên sơ qua 1 chén Quinoa (200g) đã rửa kĩ, để ráo nước cùng với một củ hành khô thái nhỏ. Sau đó đổ thêm vào chảo 1,5 chén nước, đậy nắp và tiếp tục đun sôi trong khoảng 15 phút cho đến khi hạt chín mềm. Tiếp theo bạn có thể trộn với bất cứ loại rau củ nào theo sở thích. Cuối cùng chúng ta đã có một món cơm thập cẩm từ hạt Quinoa bổ dưỡng và ngon miệng.

Món hạt quinoa rang nướng: Rửa kĩ một lượng hạt Quinoa tùy ý rồi để ráo nước, cho hạt quinoa vào chảo nóng và đảo đều tay cho đến khi có tiếng nổ lốp bốp trong chảo và hạt Quinoa chuyển dần sang màu nâu đồng thời dậy mùi thơm là hoàn tất quá trình rang. Trộn hạt Quinoa đã rang thơm với bất kì món ăn hồn hợp nào mà bạn thích: cùng món rau trộn, các món xào, salad rau củ, trái cây, cơm rang thập cẩm, ngũ cốc hay sữa chua… và thưởng thức để cảm nhận hương vị tuyệt vời cùng hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

Ngoài ra còn rất nhiều các món bánh cùng hạt Quinoa hay các món sữa từ các loại hạt, xay cùng nhiều loại hạt để tạo thành bột ngũ cốc dùng hàng ngày cũng rất thơm ngon, bổ dưỡng. Hạt Quinoa vừa nhuận tràng lại giàu chất dinh dưỡng, loại hạt cực tốt cho sức khỏe cả gia đình.

Theo Thủy Nguyễn
Xem thêm
Chat với chúng tôi